หน้าเว็บ

วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เปลือกข้าวโพด

รายการ หมอนอกกะลา
ตอน สาระสำคัญ
เรา ๆ ท่าน ๆ เคยสังเกตุกันรึเปล่าครับว่า เราเริ่มทิ้งสาระสำคัญ และ นำสิ่งที่มีสาระน้อย เข้าสู่ร่างกาย แล้วพากันป่วย จนต้องขวนขวายไปหา สารเคมีมาใส่ร่างกาย
อาทิ ผมเคยโพสต์ไปว่า ข้าวจะสร้างเยื่อหุ้มเมล็ดเพื่
อปกป้องส่วนที่อ่อนแอคือเมล็ดชั้นใน และ เทคโนโลยีก็สีมันทิ้ง และส่วนนั้นเองที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ และ เมื่อสีทิ้ง ระบบการป้องกันเมล็ดก็หายไป ก็ต้องใช้สารเคมีกันมอดมาเคลือบ คราวนี้หนักกว่าเดิมเพราะเป็นสารเคมี
ผมเคยโพสต์เรื่อง หมอยข้าวโพด ว่ามีประโยชน์ และยิ่งกว่าหมอยของข้าวโพดก็คือเปลือกชั้นที่หนึ่งของมันที่ถูกสร้างมาปกป้องส่วนที่อ่อนแอ และ เรา ๆ ท่าน ๆ ก็ทิ้งมัน เพราะดูไม่สวยงาม
อย่างฟักข้าว หลายคนเอาเนื้อมาทาน แต่ตัวที่มีเบต้าแคโรทีนสูงคือสารสีแดงที่หุ้มเมล็ดอยู่
อย่างเปลือกแอ็ปเปิ้ลที่เค้าอุตสาหะสร้างเปลือกเพื่อป้องกันเนื้อที่อ่อนแอด้านใน เรา ๆ ท่าน ๆ ก็ปอกทิ้ง
อย่างเปลือกมังคุดที่ต้านแบคทีเรียได้ดีสุดๆ เราก็ทิ้ง เป็นต้น
ผมว่านี่ล่ะ ที่เป็นเหตุแห่งความเสื่อมของสุขภาพ ที่มากับสมัยนิยม และความสวยงาม
คุณลองเอาข้าวสารที่คุณทาน ไปตั้งทิ้งไว้สักหนึ่งเดือน ถ้ามอดไม่กิน คุณเหรอจะเก่งกว่ามอด
ลองเอาขนมกรุปกรอบหรือคุกกี้ที่คุณชอบไปตั้งลืมทิ้งไว้ในท้ายรถสัก 10 วัน ถ้ายังไม่เสีย คุณเหรอจะเก่งกว่าเชื้อรา
ผมทราบดีว่ามันยาก แต่ การอ่าน จะทำให้เรา ๆ ท่าน ๆ สุขภาพดีครับ
สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น